ประเด็นร้อน

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวความคืบหน้าคดี

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 18,2018

 

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นคอร์รัปชันในสังคมไทย 10 ประเด็น ที่มีผู้คนสนใจ แต่เห็นว่ายังเป็นปัญหาที่ควรน่าเสนอต่อรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแกไขปัญหาต่อไปโดยเฉพาะ ประเด็นที่เกี่ยวกับความล่าข้าของคดีนั้น

 

วันนี้ (5 มกราคม 2561) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก สำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงว่านับเป็นเรื่องน่ายินดีที่สังคมไทย ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ของรัฐที่เกิดขึ้น และร่วมกันที่จะช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อน่าไปสู่สังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งเป็น หน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงขอแถลงความคืบหน้าคดีที่อยู่ใน ความรับผิดขอบ ดังนี้
 
1. คดีเงินทอนวัดของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งซาติ โครงการเงินอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัด และการพัฒนาวัดปีงบประมาณ 2555 - 2558
เป็นคดีที่เกิดขึ้นระหว่างปีงบประมาณ 2555 - 2558 แต่เพิ่งมีการกล่าวหาร้องเรียนมายัง สำนักงาน ป.ป.ช. ในปี 2560 ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 133 วัด คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วจำนวน 12 วัด ส่วนที่เหลือ อีก 120 วัด อยู่ระหว่างขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริงของ สำนักงาน ป.ป.ช. และมีหนึ่งคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ขี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งซาติ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินงบประมาณอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัดและการพัฒนาวัด คือ คดีวัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งได้แถลงให้สื่อมวลชนทราบแล้ว
 
2. คดีโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 5โครงการ ของบริษัท ปตท. กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการ ไต่สวนข้อเท็จจริงเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ปัจจุบันองค์คณะได้มีการสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวน 47 ราย และได้ประสานความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญาจากสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในการซอเอกสาร หลักฐานและร่วมสอบสวนพยานบุคคลแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561 
 
3. คดีการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์ รอยซ์ จำกัด
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการไต่สวน ข้อเท็จจริง เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 โดยมีความคืบหน้าตามหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาดังนี้
 
3.1  กรณีบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาซน) องค์คณะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว ๘๐% สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว 60% ปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการ สูงสุดในการขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับสหราชอาณาจักร (ประเทศอังกฤษ)
 
3.2  กรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาซน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปีโตเลียม จำกัด (มหาซน) องค์คณะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 60% ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนปากดำ พยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความร่วมมือระหว่าง ประเทศในเรื่องทางอาญากับประเทศสหรัฐอเมริกา
ทั้ง 2 คดี การรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างยาก เนื่องจากเหตุเกิดนานแล้ว ระหว่างปี 2546 - 2547 และการรวบรวมพยานหลักฐานต้องรอพยานหลักฐานจากต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่สามารถ ทราบกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้
 
4. คดีการเช่าเครื่องบินเหมาสำของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปประชุมที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเมื่อจันที่ 31 มีนาคม 2560 แล้ว เห็นว่าพยานหลักฐาน จากการแสวงหาข้อเท็จจริงประกอบรายงานการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่ปรากฏว่ามีการ กระทำผิดระเบียบแต่อย่างใด จึงมีมติไม่รับไว้ดำเนินการไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการ ตรวจสอบคำกล่าวหา การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ. 2560 ข้อ 25 (2)
 
5. คดีการอนุมัติให้บริษัทเอกชนเข้าใช้ที่ดินสาธารณะป่าห้วยเม็ก หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านดง อำเภอ อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ 2 งาน 63 ตารางวา ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย
 
สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับเรื่องกล่าวหาเมื่อจันที่ 20 กันยายน 2560 ปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานว่าการดำเนินการของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องเป็นไปโดยชอบหรือไม่
ส่วนเรื่องการจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลซน จากการ ตรวจสอบข้อมูลไม่พบว่ามีผู้กล่าวหาร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด
จึงแถลงมาให้ทราบทั่วกัน
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw